วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2555

นวัตกรรมทางการศึกษา


            กระดานอีเลกโทรนิคส์นี้มีชื่อเรียกกันโดยทั่วไปว่า สมาร์ท บอร์ด ซึ่งบริษัทสมาร์ท เทคโนโลยีในประเทศคานาดาเป็นผู้ประดิษฐ์คิดค้นขึ้น รูปร่างหน้าตาของกระดานอีเลกโทรนิคส์นี้  ดูทั่วๆไปแล้วก็เหมือนจะไม่แตกต่างเท่าไรกับกระดานดำและ ไวท์บอร์ดปกติที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบัน แต่สิ่งที่แตกต่างระหว่างกระดานดำหรือไวท์บอร์ด กับกระดานอีเลกโทรนิกส์ คือกระดานอีเลกโทรนิกส์ นั้นมีผิวกระดานที่มีความไวต่อการสัมผัส และเชื่อมต่อตัวกระดานเข้ากับคอมพิวเตอร์ ซึ่งเมื่อเริ่มใช้งาน กระดานอีเลกโทรนิคส์จะแปลสภาพเป็นเสมือนหน้าจอคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ ซึ่งผู้เรียนสามารถเห็นสิ่งที่ปรากฏบนกระดานเสมือนมองจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ และตัวของกระดานเองก็เป็นเสมือนเมาส์ในตัว  นั่นคือ ผู้ใช้ยังสามารถออกคำสั่งให้หน้าข้อมูลที่นำเสนอบนกระดานเปลี่ยนแปลงไปตามต้องการโดยใช้นิ้วสัมผัส ซึ่งก็เปรียบเสมือนกับการใช้เมาส์สั่งการบนคอมพิวเตอร์ทั่วไปที่เราใช้งานกันอยู่ หรืออาจใช้ปากกาอีเลกโทรนิคส์ที่จัดเตรียมไว้ในการเขียนข้อมูลลงบนกระดานก็ได้

               
สำหรับซอร์ฟแวร์นั้นมีให้ใช้งานได้หลายรูปแบบ เช่น การเขียน การวาดรูป หรือการ Highlight ข้อมูลที่ต้องการ ข้อมูลที่เขียนขึ้นบนกระดานชนิดนี้สามารถจัดเก็บในรูปอีเลกโทรนิคส์ ไฟล์ได้ เพื่อใช้ในการพิมพ์ในภายหลัง

ประโยชน์
            เทคโนโลยีนี้ช่วยให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองได้มากขึ้นและภูมิใจในความสำเร็จที่ตนเองได้ทำให้เกิดขึ้น การนำเทคโนโลยีสมาร์ทบอร์ดเข้ามามีส่วนร่วมในการเรียนการสอนเป็นวิธีหนึ่งที่มีประสิทธิภาพมาก ช่วยให้เด็กได้พัฒนาทักษะการเรียนรู้ของตนเอง กระดานอัฉริยะนี้ไม่เพียงแต่ช่วยกระตุ้นให้เด็กสนใจในการเรียนมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังก่อให้เกิดการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนในชั้นเรียนมากขึ้น ซึ่งส่งผลทำให้นักเรียนเกิดการแบ่งปันและเสนอความคิดเห็นซึ่งกันและกันได้อย่างอิสระและในด้านคุณครูนั้นก็มีเวลามากขึ้นที่จะสร้างบทเรียนใหม่ๆ ที่น่าสนใจและดึงดูดให้เกิดการเรียนรู้ และที่สำคัญคุณครูมีโอกาสสร้างปฏิสัมพันธ์กับนักเรียนได้มากขึ้น เข้าใจธรรมชาติของผู้เรียนทำให้การเรียนการสอนเป็นไปได้อย่างราบรื่น

ที่มา http://www.oknation.net/blog/wisanu/2012/07/28/entry-1   บุริม โอทกานนท์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น