วันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2555



               โรงเรียนตะโหมด  อำเภอตะโหมด  จังหวัดพัทลุง   เป็นโรงเรียนระดับกลางมีนักเรียนประมาณ  1,600 คน เปิดรับนักเรียนตั้งแต่ชั้น ม.1 – ม.6 จำนวนนักเรียนที่มาสมัครเรียนมีอัตราเพิ่มมากขึ้นทุกปี บอกได้ถึงศักยภาพการเรียนการสอนที่มีคุณภาพมากขึ้น

การใช้สื่อในรายวิชาชีววิทยา
                ดิฉันเลือกสังเกตการสอนและการใช้สื่อรายวิชาชีววิทยา ในการสังเกตครั้งนี้ ดิฉันเลือกชั่วโมงที่ 3 ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4/2 มีครูผู้สอน คือ  ครูสุภาพร   ก้อนเรือง เนื้อหาที่สอนในชั่วโมงนี้ คือ เซลล์และองค์ประกอบภายในเซลล์ สื่อที่ใช้จะเป็น โมเดลของเซลล์พืชและสัตว์ หนังสือประกอบการเรียนการสอนของ สสวท. และการเล่นเกมฉันคือใคร? เป็นเกมที่ครูผู้สอนจะพูดถึงคุณลักษณะของออแกแนลแต่ละชนิด โดยจะเริ่มยกจากคุณลักษณะที่เป็นภาพรวมของออแกแนลแต่ละชนิดจนไปถึงคุณลักษณะเด่น เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกคิดและสามารถมองเซลล์ในภาพรวมได้ถูกต้อง
                และในชั่วโมงที่ 4-5 เป็นวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไปของชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2/7   เนื้อหาที่สอนในชั่วโมงนี้ คือ เรื่องอาณาจักรของสิ่งมีชีวิต(มอเนอราและฟังไจ) สื่อที่ใช้จะเป็นหนังสือประกอบการเรียนการสอนของ สสวท. ควบคู่กับการเขียนกระดาน มีใบงานและภาพตัวอย่างสิ่งมีชีวิต เพื่อให้นักเรียนได้เข้าใจถึงคุณลักษณะและรูปร่างของสิ่งมีชีวิตและสามารถแยกแยะสิ่งมีชีวิตในแต่ละอาณาจักรออกได้
               
วิเคราะห์สื่อ
โมเดลของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์
-      ทำให้เด็กได้เห็นลักษณะองค์ประกอบภายในเซลล์ชัดเจน มองเห็นถึงคุณลักษณะเด่นของทั้งเซลล์พืชและเซลล์สัตว์ได้ เพราะโมเดลของเซลล์จะมีขนาดที่ใหญ่มาก มองเห็นได้ทั่วถึง
-      ทำให้เด็กรู้สึกตื่นเต้นและตื่นตัวกับการเรียน เด็กจะสงสัยว่าสิ่งที่ครูนำมาในวันนี้คืออะไรและทำให้เกิดแรงจูงใจในการเรียนมากขึ้นและครูก็จะสามารถคุมชั้นเรียนได้ง่ายขึ้น
-      แต่โมเดลที่ใช้จะมีขนาดใหญ่และน้ำหนักที่มากทำให้มีอุปสรรคต่อการเคลื่อนย้าย

เกมฉันคือใคร
-      สามารถควบคุมชั้นเรียนได้ดี สร้างความสนใจให้แก่เด็ก
-     เป็นกิจกรรมที่ทำให้เด็กได้ความรู้เกี่ยวกับออแกแนลต่างๆในเนื้อหาที่ลึกมากขึ้นและเป็นการฝึกทักษะทางด้านการคิดและฝึกสมาธิ
-      เป็นการประมวณความรู้ที่ได้เรียนมาในชั่วโมงนี้
-      แต่การเล่นเกมอาจจะต้องใช้เวลาค่อนข้างมาก อาจส่งผลให้ครูสอนเนื้อหาหลักไม่ทัน



ข้อเสนอแนะ

               การเรียนการสอนที่สมบูรณ์แบบเกิดขึ้นได้ภายใต้สิ่งแวดล้อมที่สมบูรณ์พร้อม  แต่กับห้องเรียนที่โรงเรียนตะโหมดกลับมีห้องที่ไม่มีฝาผนัง  มีเพียงครูหนึ่งคนกับกระดานดำและช็อกเท่านั้น ยืนพูดปากเปล่าในวิชาวิทยาศาสตร์  ความไม่พร้อมของโรงเรียนขนาดกลางเหล่านี้จะส่งผลต่อการพัฒนาของเด็กได้


 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น